share

สระผมทุกวันได้ไหม ทำให้ผมร่วงเยอะหรือเปล่า?

Last updated: 8 Apr 2024
220 Views
สระผมทุกวัน ทำให้ผมร่วงเยอะหรือเปล่า?

สระผมทุกวันได้ไหม ทำให้ผมร่วงเยอะหรือเปล่า?


เราไม่ทราบเลยว่าแต่ละวัน ต้องพบเจอสิ่งสกปรก หรือแบคทีเรียมากน้อยแค่ไหน หนังศีรษะและเส้นผมก็ล้วนต้องเจอกับมลภาวะสิ่งสกปรกด้วยเช่นกัน ทำให้ต้องสระผม เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกออก ทั้งฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนเส้นผม และคราบไขมันบนหนังศีรษะ

หลายคนเลือกที่จะสระผมทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับความสดชื่น แต่การสระผมในทุกวัน ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียเช่นกัน Buyer Choice จะพาไปไขข้อสงสัยว่าสระผมทุกวันควรทำหรือไหม?

สระผมทุกวันทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?


รู้หรือไม่ว่าวัฏจักรการเจริญเติบโตของเส้นผม ก็มีระยะเหมือนกัน ตั้งแต่เริ่มงอกเส้นผมขึ้น ช่วงพัก ไปจนถึงช่วงเปลี่ยนสภาพและร่วงในที่สุด ทำให้ในหนึ่งวันคนเรามีสิทธิ์ที่จะเจอผมร่วง 100- 120 เส้น หรือสำหรับใครที่ไม่สระผมเป็นเวลานาน อาจจะเจอปัญหาร่วงเยอะถึง 200 เส้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องพบเจอ

สาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง ส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะความมันของหนังศีรษะ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งความเครียด การนอนหลับพักผ่อน อาหารที่เรารับประทานเข้าไป จนเกิดต่อมไขมันอักเสบบนหนังศีรษะของเรา ส่งผลให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวทำงานผิดปกติ 

ซึ่งแม้การสระผมทุกวันจะช่วยลดความมันของหนังศีรษะได้ แต่ในขณะก็อาจทำให้หนังศีรษะแห้ง และรากผมอ่อนแอได้ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนจากการสระผมทุกวัน เป็นสระผมวันเว้นวันจะดีกับสุขภาพเส้นผมมากที่สุด 

การสระผมทุกวันมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

ข้อดีของการสระผมทุกวัน

  • ขจัดสิ่งสกปรก ทั้งฝุ่นละออง ควันจากมลพิษ บนหนังศีรษะและเส้นผมให้สะอาดขึ้น
  • ขจัดคราบมันบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ผมร่วง
  • ทำให้สดชื่นมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการสระผมทุกวัน

  • ทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น
  • เกิดปัญหารังแค
  • เส้นผมขาดหลุดร่วงง่าย
  • ปลายผมไม่มีน้ำหนัก เกิดการแตกปลาย
  • หนังศีรษะจะค่อย ๆ มันง่ายขึ้น เพื่อสร้างความมันทดแทน
  • เส้นผมเปราะบาง และขาดง่าย

คำแนะนำในการสระผม ให้ผมสวยดกดำเงางาม

1. เลือกใช้แชมพูที่ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม 

หากต้องสระผมทุกวันอย่างเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ใช้แชมพูที่ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง และลดการหลุดร่วงของเส้นผม เช่น

แชมพูลดผมขาดหลุดร่วงจากสารสกัดโสมเข้มข้น 20 เท่า ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดใต้หนังศีรษะ ทำให้รากผมแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง พร้อมบำรุงเส้นผมให้นุ่มชุ่มชื้น


ผสานการทำงานของ ลิโคชาลโคน เอ ช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะที่ระคายจากสิ่งตกค้าง บำรุงให้หนังศีรษะดูสุขภาพดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งบำรุงรากผมด้วยคาร์นีทีนและครีเอทีน จึงมอบผมที่ดูดกหนาขึ้น


ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตบนหนังศีรษะ พร้อมทำความสะอาดทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างล้ำลึก ปราศจากซิลิโคนและพาราเบน มอบหนังศีรษะที่แข็งแรงยิ่งขึ้น สัมผัสได้ถึงผมที่ดกหนายิ่งขึ้น เมื่อใช้ต่อเนื่องเป็นประจำ


แชมพูลดความมันผม ขจัดรังแค ลดการคันหนังศีรษะ แถมยังช่วยบรรเทาการระคายเคืองของหนังศีรษะได้ 


2.งดเกาหนังศีรษะ
เชื่อว่าหลายคนเมื่อเกิดอาการคันหนังศีรษะ เวลาสระผมจึงเกาอย่างรุนแรง เพื่อลดอาการคันลง แต่นั่นเป็นหนึ่งสาเหตุทำให้หนังศีรษะของเราเป็นแผล และถลอกได้ง่าย อีกทั้งยังส่งผลให้รากผมของเราเกิดความเสียหายได้ง่าย ๆ เลย

3.ใช้น้ำอุณหภูมิห้องสระผม
รู้หรือไม่ว่าน้ำที่เราใช้สระผมก็มีส่วนที่ทำให้ผมร่วงไม่น้อย หลายคนเลือกใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น เพราะติดการอาบน้ำโดยใช้เครื่องทำน้ำอุ่นไปแล้ว แต่นั่นจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หนังศีรษะของเราแห้งได้ง่าย ซึ่งผลที่ตามมาคือการเป็นรังแค ผมแห้งกร้าน และขาดหลุดร่วงง่าย ดังนั้นจึงควรสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิห้องจะดีต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากที่สุด

วิธีการสระผมที่ถูกต้อง


1.หวีผมให้เรียบร้อย
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการหวีผมก่อนไปสระผม จะช่วยให้เส้นผมของเราไม่พันกัน ลดการร่วงระหว่างสระไปในระดับหนึ่ง และยังช่วยขจัดสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง ที่เกาะกับเส้นผมได้

2.สระด้วยครีมนวดก่อน
ควรจะใช้ครีมนวดนวดผมเสียก่อนเริ่มสระผม จะช่วยลดการพันกันของเส้นผมได้ เหมาะสำหรับคนที่ย้อมสี ดัดผม หรือผ่านการทำเคมีกับเส้นผมมา เพราะกลุ่มนี้มักจะมีผมแห้งและพันกันได้ง่ายกว่าปกติ ให้นำครีมนวด นวดเบา ๆ ตั้งแต่กลางผม ไปถึงปลายผมเสียก่อน แล้วค่อยสระผมต่อ

3.ลงแชมพู
วิธีสุดท้าย คือ การลงแชมพู โดยควรจะผสมน้ำให้เกิดฟองก่อน ไม่ควรเทใส่บนหนังศีรษะโดยตรง หลังจากนั้นให้นวดเบา ๆ บนหนังศีรษะ ไม่ควรเกาแรง ๆ ซึ่งการนวดจะช่วยในเรื่องการไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี และยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้อีกด้วย

4.ใช้โทนิคบำรุงรากผม
สำหรับคนที่มีปัญหาผมบาง หลังการสระผมควรบำรุงเส้นผมด้วยโทนิคลดผมร่วง เพื่อเสริมอาหารให้รากผมแข็งแรงยิ่งขึ้น และลดการหลุดร่วง เช่น 

แฮร์โทนิคบำรุงหนังศีรษะ พร้อมปรับสมดุลให้หนังศีรษะและรากผมแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม ลดผมขาดหลุดร่วง ช่วยให้ผมหนาขึ้น แถมยังช่วยชะลอผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย 


ตัวช่วยกระตุ้นผมงอกใหม่ให้แข็งแรงขึ้น เพิ่มผมหนานุ่ม โดยไม่ทำให้ผมมัน และไม่ต้องล้างออก ด้วยสารสกัดโสมเข้มข้นขึ้นถึง 20X และสมุนไพรเกาหลีบำรุงผมอีกหลากหลายชนิด


เซรั่มเพิ่มการงอกใหม่ของเส้น ลดระดับ DHT สาเหตุหลักของผมร่วง พร้อมช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของหนังศีรษะ ทำให้มีอาหารไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น และลดการอักเสบของหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี มอบเส้นผมดกดำให้คุณได้อีกครั้ง


ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติของดอกกุหลาบพันปีจากญี่ปุ่น หรือดอกทสึทสึจิ  และประกอบไปด้วยสาร Pyrrolidinyl Diaminopyrimidine Oxide (PDPO) ที่พิสูจน์แล้วว่ามีช่วยกระตุ้นการเติบโตของ hair follicle ได้ดีกว่า Minoxidil ที่เป็นยารักษาผมร่วง 




สำหรับใครที่เกิดความกังวลกับปัญหาผมร่วง การเปลี่ยนแชมพูอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง  Buyer choice ขอแนะนำว่าควรจะสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันร่วมด้วย เพราะยังมีอีกหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม ความเครียด การรับประทานอาหาร หรือยา และวิตามินบางชนิดที่อาจทำให้ผมร่วงได้ ซึ่งควรหลีกเลี่ยงปัจจัยพวกนี้ร่วมกับวิธีต่าง ๆ ข้างต้นด้วยเช่นกัน




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy